Phân biệt nhạc 128Kbps, 320Kbps và lossless

Chắc chắn rằng các bạn đã từng nghe thể loại nhạc 128Kbps, 320Kbps hay nhạc lossless. Liệu bạn đã có bao giờ tự hỏi lí do tại sao Zing MP3 bắt dùng tài khoản vip mới có thể tải nhạc chất lượng cao ? Nhạc chất lượng cao là gì và chúng có ích gì cho đôi tai của bạn ? Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu và phân biệt nhạc 128Kbps, 320Kbps và lossless.

1. Bitrate là gì ? 

Chúng ta thường nghe về nhạc MP3 128 Kbps, 192 Kbps, 256 Kbps, 320 Kbps... vậy Kbps là cái gì ?

Kbps tên gọi chung là Bit-rate, Bit-rate là số bit mà máy tính cần xử lý trong một giây, đơn cử như nhạc 128 Kbps thì yêu cầu máy tính phải xử lý 128000 bit/giây (vì 1 Kbps = 1000 bit/giây), tương tự với nhạc 320 Kbps thì máy tính phải xử lý ở mức độ cao hơn là 320000 bit/giây.
Vậy có thể kết luận nhạc chất lượng càng cao thì số Kbps càng cao không? Tôi sẽ trả lời ở cuối phần này. Bây giờ tôi phân tích sâu chút về thằng bit-rate này (bạn có thể bỏ qua), bit-rate trong nhạc số có 3 loại:
ảnh minh họa

Constant bitrate (CBR):

Mấy bản nhạc rất phổ biến trên các web nhạc online mà chúng ta hay gọi là MP3 128 Kbps hay 320 Kbps chính là loại được mã hóa Constant bitrate (CBR), Constant bitrate là loại bit-rate cố định, tức với một file nhạc 128 Kbps bất kỳ thì máy tính luôn luôn xử lý 128000 bit/giây xuyên xuốt từ đầu đến cuối bài hát... điều đáng bàn là với những đoạn không có nhạc (thường là mở đầu và kết thúc bài hát) hoặc những đoạn trầm bổng nhác nhau trong ca khúc thì máy tính vẫn phải xử lý 128000 bit/giây, như vậy là lãng phí dung lượng CPU, lại còn thêm cái khoản lúc trầm lúc bổng thì ca khúc nào chả có mà ông máy tính thì cứ phải phang nguyên cái khung 128000 bit/giây hậu quả nhạc nghe thiếu chiều sâu, độ nảy kém và không chân thực. Mà lại tốn dung lượng file nhạc.

Average bitrate (ABR):

Loại ABR này tiên tiến hơn loại CBR ở chỗ nó có khả năng tùy biến bit-rate, tức là những đoạn nhạc trầm bổng khác nhau thì số Kbps sẽ được thay đổi cho phù hợp, với những đoạn nhạc nhẹ nhàng thì bit-rate sẽ thấp còn những đoạn nhạc mạnh thì bit-rate sẽ cao, như vậy sẽ hạn chế lãng phí của CPU, giúp bản nhạc nghe chân thực hơn, ABR ra đời nhằm tạo ra những bản nhạc vừa có tùy biến bit-rate lại vừa có dung lượng tương đương với CBR nên khả năng tùy biến bit-rate của ABR không thực sự tốt, vì có chút tùy biến bit-rate nên dung lượng của ABR nhẹ hơn CBR chút xíu. Nói chung loại này nói để biết chứ các bạn không cần quan tâm, cái cần quan tâm là loại thứ 3 sau đây.

Variable bitrate (VBR):

Mục đích của loại mã hóa VBR là tạo ra những file nhạc có tùy biến bit-rate tối ưu nhất (những đoạn nhạc càng nhẹ nhàng thì bit-rate càng thấp và ngược lại những đoạn nhạc càng mạnh thì bit-rate càng cao, nói chung là biến đổi cho phù hợp nhất), qua đó hạn chế tối đa lãng phí CPU và giúp bản nhạc nghe có chiều sâu, độ nảy tốt và tương đối chân thực. Nhờ tối ưu lượng bit-rate nên những file nhạc VBR có dung lượng nhỏ hơn 2 ông CBR và ABR.

Lưu ý: Vì mã hóa VBR là loại tùy biến bit-rate (Kbps không cố định) nên ta thượng gọi nhạc MP3 loại này là MP3 -V (x) với (x) thay bởi các số từ 0 tới 9, đó là thứ tự chất lượng của VBR với -V 0 = chất lượng cao nhất và -V 9 = chất lượng thấp nhất. Ví dụ với tên MP3 -V 0 thì ta tự hiểu đó là file MP3 VBR chất lượng cao nhất chứ không gọi là 128Kbps hay 320 Kbps như của CBR hay ABR.

2. Lossless và Lossy

Lossless có thể hiểu là chưa mất cái gì còn Lossy là đã mất đi một chút rồi :v Thông thường một file nhạc có dạng Lossless thường có dung lượng khá là cao và chiếm nhiều dung lượng bộ nhớ nên mọi người thường hay nén về dạng Lossy hơn. Cũng rất dễ hiểu khi mọi người đa phần thích nghe nhạc dạng Lossy hơn vì nhẹ và chiếm diện tích ít hơn. Trong Lossy, chúng ta sẽ có nhiều cấp độ nén âm thanh khác nhau ví dụ như 128Kbps, 320Kbps, ....

Vậy liệu bằng tai thường chúng ta có phân biệt được đâu là nhạc 128Kbps, đâu là nhạc 320Kbps và nhạc Lossless không ?

Câu trả lời là còn tùy !!! 

Việc phân biệt được các loại nhạc này còn phụ thuộc vào đồ nghề của bạn. Đồ nghề ở đây chính là thứ mà bạn dùng để nghe nhạc.
ảnh minh họa
Nếu bạn sử dụng thiết bị phát nhạc cao cấp, đủ khả năng xử lí âm thanh Lossless cùng một cặp tai nghe hay loa chất lượng thì bạn sẽ có thể thấy được sự khác biết chính xác nhất. Bạn có thể sẽ nghe thấy một số âm thanh bị thiếu, tiếng phát ra không được đầy đặn, sẽ có một chút sai lệch, biến dạng âm.
Còn nếu bạn nghe nhạc với một chiếc tai nghe "cùi bắp" với chiếc điện thoại di động thì khả năng cao bạn sẽ không nhận ra được sự khác biệt này.

Lời kết

Tóm lại, để phân biệt được nhạc 128Kbps, 320Kbps và lossless thì bạn sẽ cần một đôi tai "lão luyện", một bộ đồ nghề âm thanh cao cấp và một số loại nhạc nhất định như nhạc Jazz, Classic,.... Đối với phần lớn người dùng 320Kbps là quá đủ dùng rồi, bạn không cần thiết phải gây thêm phiền toái cho bản thân để đi tìm nhạc Lossless để làm gì. Đương nhiên là khi nói về âm thanh, bạn sẽ có một thiên hà để nói nhưng hy vọng qua bài viết này Quốc Bảo Blog đã giúp bạn hiểu phần nào về các loại nhạc này. Bạn cũng thử phân biệt xem sao ? Kết quả tệ lắm là bạn mất vài tiếng đồng hồ @@ Còn bạn, liệu bạn có thể phân biệt nhạc 128Kbps, 320Kbps và lossless ? Hãy để lại bình luận bên dưới cho mình nhé.

Nhận xét

  1. hay đó,qua blog tôi tt bài ms ik bảo :)

    Trả lờiXóa
  2. cmt thứ S nè haha :D a thi tốt nha <3

    Trả lờiXóa
  3. A thấy chất lượng nhạc k có gì khác nhau hết :)) cứ có nghe là đc haha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng á anh :p bằng tai thường khó phân biệt được lắm nên nhạc nào hay thì nghe thôi kkk

      Xóa
    2. vậy tai anh Hùng là tai trâu rồi :v

      Xóa
    3. Bảo : uhm cứ bt thôi chả cần phải 128Kbps hoặc 320Kbps đâu.
      Quái : A nghe nhạc cả ngày e ạ :)) chắc tai a bị trâu khủng bố mất rồi =)))

      Xóa
    4. nghe nhiều tai thính kkk :)))

      Xóa
  4. có acc spotify premium rồi nên nghe cũng ngon

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vấn đề ở đây là chất lương âm thanh í

      Xóa
    2. yes, phải có tai nghe hịn mới phân biệt được

      Xóa
    3. mình dùng tai thường nên nghe sao cũng đc kkk

      Xóa
  5. blog tôi ms ra cái bài đổi tên fb 1 chữ đó,ông qua chơi rồi lấy về edit up lên đi,tôi ngại viết quá hihi

    Trả lờiXóa
  6. đổi lk lại giúp tôi với
    tên hiển thị: Huy Bloggers
    url: https://huybloggers.blogspot.com/
    phiền tí :v

    Trả lờiXóa
  7. As stated by Stanford Medical, It is indeed the SINGLE reason women in this country get to live 10 years longer and weigh an average of 19 kilos lighter than us.

    (And really, it has NOTHING to do with genetics or some secret-exercise and absolutely EVERYTHING about "HOW" they eat.)

    P.S, I said "HOW", and not "what"...

    CLICK this link to see if this brief quiz can help you release your real weight loss possibilities

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

6 Website cung cấp hình ảnh Stock miễn phí bạn nên dùng trong năm 2019

Thủ thuật tối ưu blogspot tăng tốc độ tải trang

Các Thế Bấm Khác Nhau Của Một Hợp Âm Guitar