Phân tích hình tượng nhân vật Chí Phèo - Nam Cao

Chuyện là mình sắp đến kì thi học kì,  nên sẵn tiện vừa học bài này để kiểm tra môn Ngữ Văn thì mình tự ghi lại rồi đăng lên blog để ôn bài, nhân tiện chia sẻ cho các bạn đọc cho vui.

Chí phèo - Nam Cao

   Chí phèo là một truyện ngắn đặc sắc của nhà văn Nam Cao viết về đề tài nông dân trước Cách Mạng. Đó là một tác phẩm có thể "làm mờ hết các tác phẩm khác cùng ra một thời", đã đưa Nam Cao lên một vị trí hàng đầu trong lớp các nhà văn hiện thực phê phán những năm 1930-1945. Tác giả đã xây dựng thành công nhân vật điển hình, nhân vật Chí Phèo, phản ánh một tấn bi kịch có ý nghĩa sâu sắc vào loại tiêu biểu nhất của nền văn học Việt Nam.
   Chí Phèo là một con người bất hạnh từ nhỏ, bị bỏ rơi ở lò gạch cũ, không rõ cha mẹ, không quê hương, được người dân trong làng truyền tay nhau nuôi lớn. Năm hai mươi tuổi, Chí Phèo đã phải ở cho nhà ông Bá Kiến. Chí Phèo là một người nông dân hiền lành, lương thiện, giàu mở ước khát vọng và dù cho có ở trong hoàn cảnh nào thì vẫn giữ được tính lương thiện, trong sáng. Ước mơ giản dị của Chí là có một gia đình nhỏ nhoi, chồng đi cày thuê cuốc mướn, vợ thì ở nhà dệt vải. Với tính cách coi trọng nhân phẩm, khi bị vợ ba Bá Kiến sai là việc xấu xa, Chí Phèo đã rất xấu hổ và nhục nhã.
   Trở về làng sau bảy, tám năm đi ở tù thực dân, Chí Phèo đã bị biến đổi cả nhân hình lẫn nhân tính. "Cái đầu thì trọc lóc, cái răng cạo trắng hớn,  cái mặt thì đen mà rất cơng cơng, hai mắt gườm gườm trông gớm chết! Hắn mặc cái quần nái đen ,cái áo Tây vàng. Cái ngực phanh, đầy những nét chạm trổ rồng phượng. Suốt ngày nghiện rượu, chuyên đi rạch mặt ăn vạ, đã trở thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại. Hắn đã bị loại ra khỏi xã hội, điều này đã thể hiện qua tiếng chửi. Hắn chửi đời, chửi trời, chửi cả làng Vũ Đại, Chửi những đứa mà không ra chửi nhau với hắn, chửi đứa nào đẻ ra hắn nhưng đáp lại tiếng chửi chỉ là tiếng của mấy con chó. Đó là phản ứng của Chí Phèo với cuộc đời, dấu hiệu của một kiếp sống cô độc của người nông dân bị tha hóa, không được làm người.Chính nhà tù thực dân và xã hội đương thời đã khiến cho Chí Phèo bị băm vằm khuôn mặt, nhân cách người và trở thành một tên lưu manh, một con quỷ dữ.
   Sau cái đêm Chí Phèo ăn nằm với Thị Nở, một người đàn bà xấu xí, ngẩn ngơ, ế chồng. Chí Phèo đã hết say, hoàn toàn tỉnh táo, linh hồn của Chí đã trở về. Lần đầu tiên hắn cảm nhận được âm vang của cuộc sống xung quanh mình, nào là tiếng chim hót, tiếng người đi chợ. Cảm thấy lòng bâng khuân, mơ hồ, ngồi nhìn lại cuộc đời, nghĩ về cái hiện tại rồi buồn và lo sợ cho tương lại. Chí Phèo đã thức tỉnh, hồi sinh để trở về với kiếp người.
   Đúng lúc đó, Thị Nở đã mang cho Chí một bát cháo hành. Đối với Thị đó là bát cháo tình thương, Thị nguyện mang cho Chí Phèo với tình yêu thương mộc mạc của mình. Còn Chí Phèo, ngạc nhiên và xúc động, mắt hắn ươn ướt. Hắn khao khát được làm người lương thiện. Ngồi suy nghĩ rồi hắn lại nhớ về lúc trước, khi bị bà Ba bắt bóp chân chỉ thấy nhục, hắn thấy rõ âm mưu xấu xa của mụ để rồi cảm thấy ăn năn, muốn làm nũng với Thị như làm nũng mẹ. Sự chăm sóc ân cần của Thị Nở đã làm cho Chí Phèo thức tỉnh tâm hồn, thức tỉnh bản tính hiền lành hàng ngày mà bấy lâu nay bị che lấp ở Chí.Chi tiết bát cháo hành vừa là chi tiết hiện thực thúc đẩy biến cố tâm hồn của Chí, vừa là chi tiết chứa đầy triết lí chữ tình, giàu giá trị nhân văn sâu sắc.
   Con đường hoàn lương của Chí Phèo vừa mở ra thì đã bị đóng lại do bà cô của Thị, phản đối tình yêu giữa Thị và Chí nên Thị đã cự tuyệt tình yêu với Chí Phèo. Khi mới vừa hay tin, đầu tiên trong Chí là cảm giác ngạc nhiên, thích thú trước sự giận dữ của Thị Nỡ. Cho đến khi hiểu được sự thật, hắn "ngẩn người", rồi "sửng sốt", "đuổi theo nắm tay" của Thị như một nỗ lực cuối cùng để níu giữ chỗ dựa tinh thần, niềm hy vọng duy nhất để có thể hoàn lương. Vì ý thức được nỗi đau, hắn lại chìm trong cơn say rồi "ôm mặt khóc rưng rức" và cứ "thoang thoảng thấy hơi cháo hành". Trong đầu Chí lúc bấy giờ chỉ là cảm giác tuyệt vọng và đầy phẫn uất, để rồi bị dồn đến đường cùng, hắn quyết định xách dao đi đến nhà Thị để đâm chết bà cô của Thị. Nhưng rồi "quên rẽ vào nhà Thị Nỡ", hắn đi thẳng đến nhà Bá Kiến để đòi làm người lương thiện.
   Tiếng thét "Ai cho tao lương thiện?" là tiếng thét bàng hoàng đau đớn, đầy phẫn uất. Nó thể hiện khát vọng làm người lương thiện mạnh mẽ của Chí Phèo, vừa là tiếng nói tuyệt vọng và kết tội xã hội vô nhân đạo đã chối bỏ quyền làm người lương thiện của Chí. Hành động đâm chết Bá Kiến là hệ quả tất yếu của sự khủng hoàng và bế tắc của cơn phẫn uất đang dâng trào, dâng lên đỉnh điểm trong tâm hồn của Chí. Nhận thức được nỗi đau bị từ chối làm người lương thiện, Chí Phèo đã quyết định tự kết liễu cuộc đời mình. Hành động của Chí là hành động tất yếu vì Chí đã thức tỉnh, đã hồi sinh, đã nhận ra cuộc đời oái ăm của mình, không thể tiếp tục làm quỷ dữ được nữa, nhưng làm người lương thiện cũng không thành vì không ai cho hắn hoàn lương. Kẻ thù của Chí Phèo đâu chỉ mình Bá Kiến mà là cả xã hội phi nhân tính lúc bấy giờ. Chính vì vậy cái chết là tất yếu, là sự giải thoát cho Chí Phèo.
   Trước đây để tồn tại, Chí Phèo đã phải bán bộ mặt người, linh hồn người cho quỷ dữ để rồi khi linh hồn đã trở về thì Chí lại phải đổi cả mạng sống của mình. Cái chết của Chí Phèo đã tố cáo mạnh liệt cái xã hội thực dân nửa phong kiến không những đẩy người nông dân và con đường lưu manh hóa mà còn đẩy họ tới chỗ chết. Mối xung đột quyết liệt ở nông thôn Việt Nam trước cách mạng tháng tám, đến lúc giai cấp thống trị phải đền tội.
   Làm thế nào để con người được sống cuộc sống lương thiện, bình dị trong cái xã hội tàn bạo ngột ngạt, vùi dập nhân tính ấy? Qua hình tượng Chí Phèo, Nam Cao đã đặt ra câu hỏi lớn ấy. Với cảm quan hiện thực sắc sảo đặc biệt, Nam Cao đã vạch ra mối mâu thuẫn giai cấp gay gắt ở nông thôn và tình trạng tha hóa phổ biến trong cái xã hội vô nhân đạo đó. Truyện “Chí Phèo” vừa chứa chan tình cảm nhân đạo, vừa mang ý nghĩa triết lí sâu sắc được thể hiện dưới hình thức nghệ thuật vô cùng độc đào, xứng đáng được coi là một kiệt tác.

Nhận xét

  1. Thi trúng bài Hai đứa trẻ, tạch luôn

    Trả lờiXóa
  2. Viết bài xong thuộc rồi đi thi trúng bài ok luôn hả :)

    Trả lờiXóa
  3. E mới đổi tem hả bảo?
    Load ok đấy

    Trả lờiXóa
  4. In this manner my partner Wesley Virgin's report starts in this SHOCKING AND CONTROVERSIAL video.

    Wesley was in the military-and shortly after leaving-he revealed hidden, "mind control" tactics that the government and others used to get whatever they want.

    As it turns out, these are the exact same tactics tons of famous people (notably those who "come out of nowhere") and the greatest business people used to become rich and famous.

    You probably know how you use less than 10% of your brain.

    Mostly, that's because most of your brain's power is UNCONSCIOUS.

    Maybe this conversation has even occurred INSIDE OF YOUR own mind... as it did in my good friend Wesley Virgin's mind around seven years ago, while driving a non-registered, trash bucket of a car with a suspended license and $3.20 in his bank account.

    "I'm so fed up with going through life paycheck to paycheck! Why can't I become successful?"

    You took part in those thoughts, ain't it so?

    Your very own success story is waiting to start. You just need to take a leap of faith in YOURSELF.

    Learn How To Become A MILLIONAIRE Fast

    Trả lờiXóa
  5. Strange "water hack" burns 2lbs overnight

    Over 160000 women and men are trying a easy and secret "water hack" to drop 2lbs every night as they sleep.

    It's easy and works on everybody.

    Here's how you can do it yourself:

    1) Go grab a drinking glass and fill it up with water half the way

    2) Proceed to do this strange hack

    you'll become 2lbs thinner when you wake up!

    Trả lờiXóa
  6. Your Affiliate Money Printing Machine is waiting -

    Plus, getting it running is as simple as 1---2---3!

    Follow the steps below to make money...

    STEP 1. Tell the system what affiliate products the system will advertise
    STEP 2. Add push button traffic (this ONLY takes 2 minutes)
    STEP 3. See how the affiliate products system explode your list and sell your affiliate products all for you!

    Are you ready???

    Your MONEY MAKING affiliate solution is RIGHT HERE

    Trả lờiXóa
  7. As stated by Stanford Medical, It is really the ONLY reason this country's women live 10 years more and weigh on average 42 pounds lighter than we do.

    (Just so you know, it is not about genetics or some secret diet and absolutely EVERYTHING around "how" they eat.)

    BTW, What I said is "HOW", not "what"...

    Click on this link to discover if this short quiz can help you find out your real weight loss possibility

    Trả lờiXóa
  8. Water Hack Burns 2 lb of Fat OVERNIGHT

    Over 160 000 men and women are utilizing a simple and SECRET "liquids hack" to drop 2 lbs every night as they sleep.

    It is effective and works every time.

    You can do it yourself by following these easy steps:

    1) Take a glass and fill it up with water half the way

    2) And now use this weight losing hack

    you'll be 2 lbs thinner when you wake up!

    Trả lờiXóa
  9. Look at the way my pal Wesley Virgin's story begins in this SHOCKING AND CONTROVERSIAL VIDEO.

    As a matter of fact, Wesley was in the military-and soon after leaving-he revealed hidden, "MIND CONTROL" secrets that the CIA and others used to get anything they want.

    As it turns out, these are the exact same secrets tons of famous people (notably those who "come out of nowhere") and top business people used to become rich and successful.

    You probably know that you only use 10% of your brain.

    That's because most of your brain's power is UNCONSCIOUS.

    Maybe this conversation has even taken place INSIDE your very own brain... as it did in my good friend Wesley Virgin's brain about seven years back, while riding an unlicensed, trash bucket of a car without a license and with $3 in his pocket.

    "I'm absolutely frustrated with going through life paycheck to paycheck! When will I become successful?"

    You took part in those types of conversations, right?

    Your success story is waiting to be written. Go and take a leap of faith in YOURSELF.

    CLICK HERE To Find Out How To Become A MILLIONAIRE

    Trả lờiXóa
  10. Your Affiliate Money Printing Machine is ready -

    Plus, getting it running is as easy as 1 . 2 . 3!

    Here is how it works...

    STEP 1. Tell the system what affiliate products you intend to promote
    STEP 2. Add some PUSH BUTTON TRAFFIC (it takes JUST 2 minutes)
    STEP 3. See how the system explode your list and upsell your affiliate products on it's own!

    So, do you want to start making money?

    Check it out here

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

6 Website cung cấp hình ảnh Stock miễn phí bạn nên dùng trong năm 2019

Thủ thuật tối ưu blogspot tăng tốc độ tải trang

Các Thế Bấm Khác Nhau Của Một Hợp Âm Guitar